RobustX / Chương trình học / Chuyên đề / Công nghệ cho học sinh K12 / GD203 – Phát triển Game 3D với Unity

GD203 – Phát triển Game 3D với Unity

Khóa học “GD203 – Phát triển Game 3D với Unity” là bước ngoặt dành cho những ai muốn vượt qua giới hạn của không gian hai chiều, tiến vào thế giới game 3D đầy chiều sâu và sống động. Khóa học được thiết kế để trang bị cho bạn toàn bộ kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc với các mô hình 3D, từ việc thiết lập vật liệu, ánh sáng để tạo ra một môi trường chân thực, cho đến việc lập trình các hệ thống vật lý và cơ chế điều khiển nhân vật phức tạp trong không gian ba chiều.

Dựa trên nền tảng C# và các kiến thức Unity cơ bản mà bạn đã có, chương trình học sẽ tập trung hoàn toàn vào các khái niệm và kỹ thuật đặc thù của 3D. Lộ trình học được xây dựng một cách có hệ thống, giúp bạn nhanh chóng nắm bắt quy trình làm việc chuyên nghiệp và đủ tự tin để kiến tạo nên những trải nghiệm 3D đầu tiên, làm nền tảng vững chắc cho các dự án game lớn hơn trong tương lai.

Thời lượng: 30h

Hình thức đào tạo:

    • Đào tạo trực tiếp tại lớp học
    • Đào tạo trực tuyến
    • Đào tạo hybrid (trực tuyến kết hợp trực tiếp)
    • Đào tạo tại văn phòng khách hàng

Mục tiêu khoá học:

  1. LÀM CHỦ MÔI TRƯỜNG 3D
    Tự tin nhập, quản lý mô hình 3D, áp dụng vật liệu (Materials) và vân bề mặt (Textures) để xây dựng một cảnh game 3D hoàn chỉnh, có thẩm mỹ.
  2. KIẾN TẠO KHÔNG GIAN VỚI ÁNH SÁNG & CAMERA
    Hiểu rõ và vận dụng các loại đèn, kỹ thuật đổ bóng và lập trình điều khiển camera để tạo ra không khí, chiều sâu và góc nhìn chuẩn trong game.
  3. LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN NHÂN VẬT 3D
    Sử dụng C# và Character Controller để lập trình các cơ chế di chuyển, xoay, nhảy và tương tác của nhân vật trong không gian 3 chiều.
  4. XÂY DỰNG HỆ THỐNG VẬT LÝ & TƯƠNG TÁC
    Thành thạo việc sử dụng Rigidbody, Colliders và Raycasting để tạo ra các tương tác vật lý chân thực, phát hiện va chạm và các sự kiện trong game.
  5. TÍCH HỢP VÀ QUẢN LÝ HOẠT ẢNH 3D
    Sử dụng Animator Controller để quản lý và chuyển đổi giữa các trạng thái hoạt ảnh, giúp nhân vật và các đối tượng trong game trở nên sống động.

Đối tượng tham gia

Nội dung khóa học

 1. Làm việc trong Không gian 3D
    • Làm quen với Giao diện 3D của Unity:
      • Điều hướng và thao tác trong Scene view 3D (Pan, Zoom, Orbit).
      • Sử dụng các công cụ Transform (Move, Rotate, Scale) trong không gian ba chiều.
    • Quản lý Tài nguyên 3D (Assets):
      • Quy trình nhập các mô hình 3D (FBX, OBJ) vào dự án.
      • Khái niệm về Materials, Shaders và cách áp dụng Textures lên bề mặt đối tượng.
    • Xây dựng Cảnh game 3D đầu tiên:
      • Sử dụng các đối tượng cơ bản (Primitives) để dựng màn chơi (level blockout).
      • Sắp xếp, bố trí các vật thể để tạo ra một môi trường 3D đơn giản.
 2. Ánh sáng và Camera
    • Nguyên lý Ánh sáng trong Game 3D:
      • Phân biệt và ứng dụng các loại đèn: Directional Light, Point Light, và Spot Light.
      • Tạo ra không khí và cảm xúc cho cảnh game thông qua thiết lập ánh sáng.
    • Bóng (Shadows) và Tối ưu hóa:
      • Cấu hình các thuộc tính của bóng để tăng tính chân thực.
      • Các kỹ thuật tối ưu hóa hiệu năng liên quan đến ánh sáng và bóng.
    • Lập trình Camera và Góc nhìn:
      • Viết mã C# để điều khiển camera theo góc nhìn người thứ nhất (First-Person).
      • Xây dựng hệ thống camera cho góc nhìn người thứ ba (Third-Person).
3. Lập trình Điều khiển Nhân vật 3D
    • Giới thiệu Character Controller:
      • Thiết lập và cấu hình component Character Controller cho nhân vật.
      • So sánh giữa Character Controller và Rigidbody trong việc điều khiển nhân vật.
    • Lập trình Di chuyển và Xoay hướng:
      • Xử lý input từ bàn phím hoặc tay cầm để điều khiển nhân vật.
      • Sử dụng mã C# để thực hiện các chuyển động tới, lùi, và xoay trong không gian 3D.
    • Tích hợp các Hành động phức tạp:
      • Lập trình cơ chế nhảy và xử lý trọng lực cho nhân vật.
 4. Vật lý và Va chạm 3D
    • Hệ thống Vật lý với Rigidbody:
      • Áp dụng các lực (forces) để di chuyển và tương tác với các đối tượng vật lý.
      • Tìm hiểu về các thuộc tính như Mass, Drag, và Constraints.
    • Va chạm (Collisions) và Kích hoạt (Triggers):
      • Sử dụng các loại Collider 3D: Box, Sphere, Capsule, và Mesh Collider.
      • Phân biệt và lập trình sự kiện cho OnCollisionEnter và OnTriggerEnter.
    • Kỹ thuật Raycasting:
      • Nguyên lý hoạt động và cách triển khai Raycasting trong Unity.
      • Ứng dụng Raycasting để phát hiện đối tượng từ xa, tương tác hoặc làm cơ chế bắn.
 5. Hệ thống Hoạt ảnh 3D
    • Tích hợp và Cấu hình Hoạt ảnh:
      • Nhập các file hoạt ảnh (Animation Clips) vào Unity.
      • Cấu hình Avatar để liên kết hoạt ảnh với mô hình nhân vật.
    • Quản lý Trạng thái với Animator Controller:
      • Tạo và quản lý các trạng thái hoạt ảnh (ví dụ: Idle, Run, Jump).
      • Thiết lập các điều kiện chuyển đổi (Transitions) giữa các trạng thái.
      • Điều khiển Animator Controller từ mã C# thông qua các tham số (Parameters).
 6. Dự án cuối khóa: Màn chơi Khám phá 3D
    • Lên ý tưởng và Thiết kế Màn chơi:
      • Lên kế hoạch và dựng bố cục cho một hòn đảo hoặc một căn phòng 3D.
      • Lựa chọn và sắp xếp các assets để xây dựng môi trường.
    • Tích hợp Nhân vật và Cơ chế chính:
      • Đưa nhân vật đã được lập trình điều khiển và hoạt ảnh vào màn chơi.
      • Tinh chỉnh các thông số để nhân vật di chuyển mượt mà trong môi trường.
    • Lập trình Tương tác Môi trường:
      • Viết mã C# để tạo các tương tác đơn giản như nhặt vật phẩm, mở cửa, hoặc kích hoạt một sự kiện.
      • Hoàn thiện sản phẩm để tạo ra một màn chơi có thể khám phá hoàn chỉnh.

LỊCH KHAI GIẢNG

(Đang cập nhật)

Bài viết liên quan