
MD203 – Xây dựng Ứng dụng Tương tác & Điều hướng
Một giao diện người dùng (UI) xuất sắc không chỉ dừng lại ở tính thẩm mỹ mà còn phải mang lại trải-nghiệm-động, phản hồi tức thì với mọi tương tác. Khóa học “MD203 – Xây dựng Ứng dụng Tương tác & Điều hướng” sẽ trang bị cho bạn những kỹ năng cốt lõi để thổi hồn vào các thiết kế tĩnh, biến chúng thành những ứng dụng Flutter hoàn chỉnh, có luồng hoạt động mượt mà và logic. Trọng tâm của khóa học là làm chủ State Management, nền tảng giúp giao diện tự động cập nhật khi dữ liệu thay đổi, mang lại cảm giác sống động và liền mạch.
Bạn sẽ đi sâu vào việc xử lý các sự kiện người dùng từ cơ bản đến phức tạp, từ một cú nhấp chuột đến việc nhập liệu phức tạp. Quan trọng hơn, bạn sẽ học cách kiến trúc một ứng dụng đa màn hình bằng hệ thống Navigator chuyên nghiệp, cho phép di chuyển linh hoạt giữa các trang, truyền tải dữ liệu hiệu quả và xây dựng các mẫu điều hướng phổ biến như thanh điều hướng dưới, menu trượt và giao diện theo tab. Đây là bước ngoặt quyết định để bạn tự tin tạo ra những sản phẩm chuyên nghiệp, đáp ứng kỳ vọng của người dùng.
Thời lượng: 24h


Hình thức đào tạo:
-
- Đào tạo trực tiếp tại lớp học
- Đào tạo trực tuyến
- Đào tạo hybrid (trực tuyến kết hợp trực tiếp)
- Đào tạo tại văn phòng khách hàng
Mục tiêu khoá học:
-
XÂY DỰNG GIAO DIỆN TƯƠNG TÁC VÀ LINH HOẠTNắm vững cách xử lý các sự kiện người dùng, sử dụng StatefulWidget và setState để cập nhật UI một cách tự động khi dữ liệu thay đổi.
-
TRÌNH BÀY DỮ LIỆU DẠNG DANH SÁCH HIỆU QUẢLàm chủ kỹ thuật hiển thị các danh sách dữ liệu lớn bằng ListView.builder, đảm bảo hiệu năng ứng dụng luôn mượt mà và tối ưu.
-
TỔ CHỨC ỨNG DỤNG ĐA MÀN HÌNH CHUYÊN NGHIỆPThành thạo quản lý các luồng màn hình, truyền và nhận dữ liệu một cách logic, tạo nền tảng vững chắc cho các ứng dụng phức tạp.
-
TRIỂN KHAI CÁC MẪU ĐIỀU HƯỚNG PHỔ BIẾNTự tin xây dựng các giao diện điều hướng hiện đại mang lại trải nghiệm người dùng quen thuộc và chuyên nghiệp.
-
HOÀN THIỆN DỰ ÁN FLUTTER THỰC TẾÁp dụng toàn bộ kiến thức đã học để hoàn thành một dự án ứng dụng hoàn chỉnh có từ 2-3 màn hình, có sự liên kết logic và luồng hoạt động rõ ràng.

Đối tượng tham gia

Học sinh Cấp 2, Cấp 3
Đã có kiến thức cơ bản về Dart và muốn nâng cấp kỹ năng để xây dựng ứng dụng hoàn chỉnh.

Lập trình viên trái ngành
Muốn tìm hiểu “phương pháp Flutter” trong việc xử lý trạng thái và kiến trúc ứng dụng đa màn hình hiệu quả.

Người mới bắt đầu với Flutter
Cần hệ thống hóa kiến thức và kỹ năng cốt lõi để phát triển ứng dụng một cách chuyên nghiệp.

Người yêu thích sáng tạo
Đam mê tự tay tạo ra sản phẩm, muốn biến các ý tưởng công nghệ thành hiện thực một cách có hệ thống.
Nội dung khóa học
1. Quản lý Trạng thái và Tương tác Người dùng
-
- Nền tảng về State trong Flutter:
- Ôn tập và phân biệt vai trò của StatelessWidget và StatefulWidget.
- Hiểu sâu về vòng đời (lifecycle) của một StatefulWidget.
- Khái niệm về Trạng thái (State) và tại sao nó quan trọng.
- Xây dựng Giao diện Phản hồi với setState:
- Cơ chế hoạt động của phương thức setState và cách nó kích hoạt việc xây dựng lại (rebuild) widget.
- Các phương pháp tối ưu để tránh rebuild không cần thiết.
- Các Widget Tương tác Cơ bản:
- Xử lý sự kiện nhấn với ElevatedButton, TextButton, IconButton.
- Nhận diện các cử chỉ phức tạp hơn (nhấn giữ, kéo) với GestureDetector.
- Xử lý Dữ liệu Người dùng Nhập:
- Làm chủ TextField: Lấy dữ liệu, xử lý sự kiện thay đổi, trang trí và xác thực (validation).
- Sử dụng TextEditingController để quản lý và truy cập dữ liệu.
- Nền tảng về State trong Flutter:
2. Hiển thị Danh sách và Grid Dữ liệu Động
-
- Hiển thị Danh sách Hiệu suất cao:
- Tìm hiểu sự khác biệt giữa ListView cơ bản và ListView.builder.
- Tại sao ListView.builder là lựa chọn tối ưu cho các danh sách dài.
- Tùy biến Giao diện Mục trong Danh sách:
- Sử dụng ListTile để xây dựng các mục danh sách theo chuẩn Material Design.
- Kết hợp Card, Row, Column để tạo ra các item có bố cục phức tạp và đẹp mắt.
- Thực hành Xây dựng Danh sách Động:
- Tạo ứng dụng mẫu: danh bạ, danh sách sản phẩm, hoặc một luồng tin tức đơn giản từ dữ liệu giả (mock data).
- Hiển thị Danh sách Hiệu suất cao:
3. Kiến trúc Điều hướng và Luồng Dữ liệu
-
- Nguyên tắc Điều hướng trong Flutter:
- Giới thiệu Navigator và khái niệm “Stack” của các Route (tuyến đường).
- Phân biệt giữa điều hướng ẩn danh (anonymous) và điều hướng có tên (named routes).
- Điều hướng Cơ bản và Quản lý Màn hình:
- Đẩy một màn hình mới vào stack với Navigator.push().
- Quay lại màn hình trước đó bằng cách loại bỏ màn hình hiện tại khỏi stack với Navigator.pop().
- Truyền và Nhận Dữ liệu giữa các Màn hình:
- Phương pháp 1: Truyền dữ liệu đến màn hình mới thông qua hàm khởi tạo (constructor).
- Phương pháp 2: Nhận lại kết quả từ một màn hình sau khi nó được pop (ví dụ: màn hình chọn một tùy chọn).
- Nguyên tắc Điều hướng trong Flutter:
4. Các Mẫu Điều hướng Giao diện Nâng cao
-
- Điều hướng Chính với BottomNavigationBar:
- Cấu trúc và cách triển khai BottomNavigationBar để chuyển đổi giữa các màn hình chính của ứng dụng.
- Quản lý trạng thái của tab đang được chọn.
- Menu Chức năng Phụ với Drawer:
- Tích hợp một menu trượt từ cạnh bên (Drawer) để chứa các chức năng ít sử dụng hơn hoặc thông tin người dùng.
- Giao diện theo Tab với TabBar:
- Sử dụng TabBar và TabBarView để tổ chức nội dung theo các tab khác nhau trên cùng một màn hình.
- Kết hợp với DefaultTabController để quản lý trạng thái.
- Điều hướng Chính với BottomNavigationBar:
5. Dự án cuối khoá: Xây dựng Ứng dụng Hoàn chỉnh
-
- Phân tích và Lựa chọn Đề tài:
- Lựa chọn một trong các đề tài: Ứng dụng nghe nhạc, Mạng xã hội mini, Ứng dụng ghi chú.
- Phác thảo các màn hình và luồng hoạt động chính.
- Xây dựng Luồng Logic và Liên kết Màn hình:
- Áp dụng kiến thức về Navigator để kết nối các màn hình.
- Sử dụng ListView.builder để hiển thị danh sách chính (bài hát, bài post, ghi chú).
- Triển khai luồng “chọn mục từ danh sách -> xem chi tiết”.
- Hoàn thiện và Trình bày Sản phẩm:
- Tích hợp các loại điều hướng đã học (ví dụ: BottomNavigationBar cho các tab chính).
- Xử lý trạng thái và tương tác người dùng trên toàn bộ ứng dụng.
- Trình bày sản phẩm cuối khóa, giải thích luồng hoạt động và các quyết định kỹ thuật đã đưa ra.
- Phân tích và Lựa chọn Đề tài:
LỊCH KHAI GIẢNG
(Đang cập nhật)

Bài viết liên quan
