RobustX / Chương trình học / Chuyên đề / Công nghệ cho học sinh K12 / GD202 – Phát triển Game 2D Nâng cao với Unity

GD202 – Phát triển Game 2D Nâng cao với Unity

Khóa học “GD202 – Phát triển Game 2D Nâng cao với Unity” được thiết kế nhằm đưa bạn từ những kiến thức nền tảng đến việc làm chủ các kỹ thuật phức tạp, giúp xây dựng những tựa game 2D tinh vi và chuyên nghiệp. Nếu bạn đã sẵn sàng vượt qua giới hạn của các dự án game đơn giản, đây chính là bước tiến cần thiết để biến ý tưởng của bạn thành một sản phẩm hoàn chỉnh, có chiều sâu và cuốn hút người chơi.

Trong khóa học này, chúng ta sẽ tập trung vào các hệ thống cốt lõi quyết định sự thành công của một trò chơi. Bạn sẽ học cách kiến tạo những thế giới game rộng lớn bằng Tilemap, quản lý trạng thái và luồng game một cách liền mạch với hệ thống menu và lưu trữ dữ liệu, tích hợp âm thanh chuyên nghiệp để tạo cảm xúc, và lập trình AI cơ bản để mang lại sự sống động và thử thách cho kẻ địch. Hoàn thành khóa học, bạn sẽ tự tin phát triển các dự án game 2D phức tạp và sẵn sàng cho những thử thách lớn hơn trong sự nghiệp.

Thời lượng: 24h

Hình thức đào tạo:

    • Đào tạo trực tiếp tại lớp học
    • Đào tạo trực tuyến
    • Đào tạo hybrid (trực tuyến kết hợp trực tiếp)
    • Đào tạo tại văn phòng khách hàng

Mục tiêu khoá học:

  1. THIẾT KẾ MÀN CHƠI 2D CHUYÊN NGHIỆP
    Sử dụng hệ thống Tilemap để xây dựng và quản lý các thế giới game 2D rộng lớn, phức tạp một cách hiệu quả và tối ưu.
  2. QUẢN LÝ LUỒNG VÀ TRẠNG THÁI GAME
    Phát triển hệ thống menu, chuyển cảnh, và lưu/tải dữ liệu game (PlayerPrefs, JSON), đảm bảo trải nghiệm người chơi liền mạch.
  3. TÍCH HỢP HỆ THỐNG ÂM THANH SỐNG ĐỘNG
    Thêm chiều sâu cho game bằng cách quản lý nhạc nền (BGM) và hiệu ứng âm thanh (SFX) thông qua một Audio Manager chuyên dụng.
  4. LẬP TRÌNH AI CƠ BẢN CHO KẺ ĐỊCH
    Thổi hồn vào các nhân vật NPC và kẻ địch bằng cách lập trình các hành vi di chuyển thông minh như tuần tra và truy đuổi người chơi.
  5. XÂY DỰNG DỰ ÁN GAME 2D HOÀN CHỈNH
    Áp dụng toàn bộ kiến thức đã học để tự tay phát triển một game phiêu lưu 2D hoàn chỉnh, từ màn chơi, menu, âm thanh đến kẻ địch.

Đối tượng tham gia

Nội dung khóa học

 1. Thiết kế Màn chơi Chuyên nghiệp với Tilemap
    • Tổng quan về Hệ thống Tilemap:
      • Giới thiệu Tilemap và lợi ích trong thiết kế màn chơi 2D.
      • Làm quen với cửa sổ Tile Palette và các công cụ “vẽ”.
    • “Vẽ” Màn chơi và Tối ưu Hóa:
      • Tạo và sử dụng các ô gạch (Tiles) để xây dựng môi trường.
      • Sử dụng Rule Tiles để tự động hóa việc sắp xếp các ô gạch liền kề.
    • Tương tác Vật lý và Sắp xếp Lớp:
      • Thêm vùng va chạm cho màn chơi bằng Tilemap Collider 2D.
      • Sử dụng Sorting Layers để quản lý độ sâu và các lớp hiển thị (foreground, background).
 2. Hệ thống Âm thanh trong Game
    • Các thành phần Âm thanh cốt lõi:
      • Tìm hiểu vai trò của AudioSource (nguồn phát) và AudioClip (file âm thanh).
      • Cấu hình các thuộc tính cơ bản như volume, pitch và loop.
    • Xây dựng Audio Manager tập trung:
      • Thiết kế một Audio Manager theo Singleton Pattern để quản lý âm thanh toàn cục.
      • Lập trình các hàm để phát nhạc nền (BGM) và hiệu ứng âm thanh (SFX) một cách tiện lợi.
 3. Quản lý Game và Dữ liệu Người chơi
    • Quản lý Cảnh (Scene Management):
      • Nguyên tắc hoạt động của Scene trong Unity.
      • Lập trình logic chuyển đổi giữa các cảnh (ví dụ: từ Menu đến màn chơi).
    • Xây dựng Giao diện Người dùng (UI):
      • Thiết kế Menu chính, màn hình lựa chọn cấp độ, và màn hình Game Over.
      • Lập trình sự kiện cho các nút bấm (Button) để điều hướng game.
    • Lưu/Tải Dữ liệu với PlayerPrefs:
      • Giới thiệu PlayerPrefs và các trường hợp sử dụng phù hợp.
      • Thực hành lưu và tải các dữ liệu đơn giản như điểm số cao nhất (High Score).
    • Lưu/Tải Dữ liệu Phức tạp với JSON:
      • Tìm hiểu về Serialization và Deserialization.
      • Chuyển đổi trạng thái game (vị trí người chơi, vật phẩm) thành chuỗi JSON và lưu vào file.
 4. Lập trình AI cho Kẻ địch 2D
    • Hành vi Tuần tra (Patrol):
      • Thiết lập các điểm đánh dấu (waypoints) cho kẻ địch.
      • Lập trình logic di chuyển tuần tự giữa các điểm để tạo hành vi tuần tra.
    • Hành vi Truy đuổi (Chase):
      • Sử dụng Collider 2D (dưới dạng Trigger) hoặc Raycast để phát hiện người chơi.
      • Lập trình để kẻ địch thay đổi trạng thái từ “Tuần tra” sang “Truy đuổi” khi phát hiện mục tiêu.
 5. Dự án cuối khoá: Game 2D Phiêu lưu
    • Lên ý tưởng và Xây dựng Màn chơi:
      • Thiết kế ít nhất 2 màn chơi bằng Tilemap với độ khó tăng dần.
      • Bố trí các chướng ngại vật, vật phẩm và vị trí của kẻ địch.
    • Tích hợp các Hệ thống đã học:
      • Xây dựng menu chính và các màn hình chức năng.
      • Tích hợp Audio Manager và lập trình AI cho các kẻ địch trong màn chơi.
    • Hoàn thiện và Đóng gói:
      • Thêm chức năng lưu điểm cao nhất bằng PlayerPrefs.
      • Kiểm tra lỗi, tinh chỉnh gameplay và build game thành sản phẩm hoàn chỉnh.

LỊCH KHAI GIẢNG

(Đang cập nhật)

Bài viết liên quan